วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

Learning Record 11

Learning Record 11
Monday 26 March 2018

knowledge

กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของวันอังคาร ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียน เพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์

หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันอังคาร)


กิจกรรมการเรียนรู้ 

  • เริ่มต้นเข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงสัมผัสทั้ง 5 ให้เด็กๆ ร้องเพลงไปพร้อมๆ กัน เข้าสู่ขั้นสอนด้วยกิจกรรมการดมกลิ่น ครูมีกล่อง 2 กล่องที่ 1 ใส่กลินหอมไว้ส่งให้เด็กๆดม กล่องที่ 2 ใส่กลิ่นเหม็น แล้วส่งให้เด็กๆ ดม จากนั้นครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ 2 รูป ให้เด็กๆ วิเคราะห์แล้วนำรูปออกมาติดในตารางที่ครูเตรียมไว้



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

  • ครูควรให้เด็กแสดงความคิดเห็น เช่น เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 เป็นกลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน)
  • วิธีการดมกลิ่นนั้น ควรเอามือพัดให้มีลม ไม่ควรสูดดมเข้าไปเพราะบางกลิ่นอาจจะก่อให้เกิดอันตราย
  • เด็กได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น  เด็กใช้จมูกในการแยกแยะของกลิ่น



หน่วยอาหารดีมีคุณค่า (วันอังคาร)


กิจกรรมการเรียนรู้ 
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก " ปิดหูซ้ายขวา ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง แล้วเอามือกอดอก "
  • เข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง ขั้นสอน  ครูนำของที่ใส่ในตระกร้าออกมาให้เด็กสังเกตและให้เด็กทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร คือ กล่องที่ 1 เป็นมะเขือเทศสด กล่องที่ 2 เป็นมะเขือเทศที่เน่าแล้ว ครูให้เด็กๆ วิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ



 

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

  • ไม่ควรนำมะเขือเทศมาใช้ในหน่วยอาหาร ควรจะนำไปใช้ในหน่วยผักหรือผลไม้มากกว่า
  • การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงเล็กๆ ใส่อาหารให้เด็กเห็น
  • ต้องมีตัวเลขกำกับ



หน่วยผีเสื้อแสนงาม (วันอังคาร)

สาระ 
      ผีเสื้อมี 2 ชนิด แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ ผีเสื้อกลางวันและผีเสื้อกลางคืน มีลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกัน ได้แก่ สี รูปทรง ส่วนประกอบ ขนาด

กิจกรรมการเรียนรู้ 
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก 2 เพลง เข้าสู่กิจกรรมด้วยการนำภาพผีเสื้อ มาให้เด็กสังเกต 2 ภาพ ภาพที่ 1 คือ ผีเสื้อหนอนใบรัก ภาพที่ 2 คือ ผีเสื้อลายเสือ ให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะผีเสื้อ ได้แก่ สีและรูปทรง วิเคราะห์รูปที่ 1 ก่อน



 
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

  • ควรหารูปที่เห็นส่วนประกอบของผีเสื้อที่ชัดเจน
  • ครูควรร้องเพลงแค่เพลงเดียว
  • รูปภาพควรมีขนาดใหญ่ ต้องเลือกที่มองเห็นชัดๆ
  • ส่วนประกอบของผีเสื้อต้องมีในตารางวิเคราะห์ข้อมูล

หน่วยบ้านแสนสุข (วันอังคาร)


กิจกรรมการเรียนรู้ 
  • เริ่มต้นด้วยการสงบเด็ก " กำมือซ้าย กำมือขวา ชูมือมา วางตรงนี้แหละ "
  • เข้าสู่กิจกรรมด้วยนิทานลูกหมู 3 ตัว ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตาราง แล้วให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ หลังจากวิเคราะห์แล้วนำมาเปรียบเทียบความเหมือนความต่างในแวนไดอะแกรม


 




ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

  • ส่วนประกอบของบ้าน ควรนำไปไว้ข้างหลังสุดของตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการติดภาพ 






Skills
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะการนำเสนอข้อมูล
Adopt

  • สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากคำแนะนำของอาจารย์ไปใช้ในการเขียนแผนการสอนต่อไป
Self assessment

  • มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนดในคาบเรียน 

Evaluate friends

 

        เพื่อนแต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม


Teacher Evaluation

  • อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น


Classify


  • ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น